Phật giáo Tiền Giang tổ chức Hội nghị Kỳ 4 Khóa X - Bế mạc khóa An cư PL.2568

Như Tùng - Trung Thượng - 15/08/2024

PGTG - Sáng ngày 15/8/2024 (nhằm ngày 12/7 năm Giáp Thìn), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang long trọng tổ chức Hội nghị Kỳ 4 Khóa X - Sơ kết Phật sự 6 tháng đầu năm 2024, Bế mạc khóa An cư Kiết hạ PL.2568; chương trình được diễn ra tại Giảng đường Huệ Đăng - chùa Vĩnh Tràng, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho.

Chư Tôn đức chứng minh và chủ tọa Hội nghị
 Đại biểu tham dự Hội nghị

Quang lâm chứng minh Hội nghị có Trưởng lão Hòa thượng Thích Huệ Minh – Thành viên Ban Thường trực HĐCM, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; HT.Thích Huệ Tâm – Thành viên HĐCM, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh; HT.Thích Trí Huờn – Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh; TT.Thích Quảng Lộc – UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; HT.Thích Hoằng Đức - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh; HT.Thích Giác Nhân - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh; chư Tôn đức Thường trực và Thành viên BTS GHPGVN tỉnh; chư Tăng, Ni hành giả An cư tại 04 trường hạ tập trung trong tỉnh đồng tham dự.

 Đại diện chính quyền tham dự Hội nghị

Về phía lãnh đạo Chính quyền đến tham dự có ông Đỗ Tấn Hùng - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận tỉnh Tiền Giang; ông Huỳnh Văn Hải – Phó Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh Tiền Giang; ông Lê Hoàng Liêm – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh; bà Bùi Thị Mai - Trưởng ban Tôn giáo tỉnh; ông Lê Văn Mạnh – Phó trưởng Phòng PA02, Công an tỉnh; bà Lê Thị Bé Phượng - Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho cùng các đại diện các Sở, Ban, Ngành tỉnh Tiền Giang, TP.Mỹ Tho và địa phương sở tại.

TT.Thích Quảng Lộc – UV HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TT.Thích Quảng Lộc cho biết hoạt động của GHPGVN nói chung và BTS Phật giáo tỉnh Tiền Giang nói riêng, luôn tuân thủ theo đúng tinh thần “Đạo pháp, Dân tộc, Chủ nghĩa Xã hội”. Vì thế mà Phật giáo Tiền Giang luôn khẳng định được vị trí trong lòng dân tộc. Hội nghị hôm nay nhằm sơ kết một số Phật sự đã làm được trong 6 tháng đầu năm, đồng thời rút ra kinh nghiệm để hoàn thành các Phật sự những tháng cuối năm theo đúng với Nghị quyết Hội nghị kỳ III của BTS GHPGVN tỉnh đã đề ra, phát huy ngôi nhà Phật giáo Tiền Giang thêm nhiều nét son mới.

ĐĐ.Thích Huệ Phát – Phó trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh báo cáo tóm tắt hoạt động Phật sự 6 tháng đầu năm 2024

Tại Hội nghị, ĐĐ.Thích Huệ Phát – Phó trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh báo cáo tóm tắt hoạt động Phật sự 6 tháng đầu năm 2024 với những thành tựu đán ghi nhận như: Tổ chức thành công Pháp hội Dược sư cầu quốc thới dân an đầu năm Giáp Thìn, Tổ chức thành công Đại lễ Phật đản và khóa An cư PL.2568.

Hoạt động của các ban ngành trực thuộc BTS và BTS Phật giáo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng hoàn thành tốt trách nhiệm được giao cũng như chương trình đã được hoạch định trong Hội nghị Kỳ III.

Toàn cảnh Hội nghị kỳ IV khóa X

Về phía Văn phòng BTS thống kê Ban Thường trực BTS trong việc điều hành Phật sự đã ban hành 109 văn thư các loại và 17 Quyết định bổ nhiệm, tặng bằng công đức, ….

Ngành Tăng sự: Bổ nhiệm Trụ trì 15 ngôi tự viện; Nhập danh bộ Tăng Ni 14 vị; ký xuất gia 02 vị; cấp sổ danh bộ mới 2 chùa; thuyên chuyển nơi hoạt động tôn giáo 12 vị. Thống kê danh bộ Tăng Ni: Toàn tỉnh hiện có 423 ngôi tự viện; 1.264 Tăng Ni (Tăng: 704 vị, Ni 560 vị).

Ban Giáo dục Phật giáo tổ chức thi học kỳ và thi Liên thông cho hệ Cao đẳng, thi học kỳ cho hệ Trung cấp; ký kết hợp tác ngoại giao chuyên ngành với các trường Đại học tại Đài Loan, Trung Quốc); cử các thành viên trong Ban tham dự tập huấn chuyên môn và ra Thông báo chiêu sinh Cao đăng khóa mới.

Ngành Từ thiện Xã hội đã tích sự thực hiện các chương trình an sinh xã hội, bắt cầu và làm đường nông thôn, xây nhà tình thương, ủng hộ học bổng, tặng quà các hoàn cảnh khó khăn, … Toàn tỉnh đạt trên 52 tỷ đồng.

Ban Thông tin Truyền thông tổ chức thành công Khóa tập huấn chuyên ngành, chuyển tải 14 đề tài chuyên môn cho 145 chư Tăng Ni và Phật tử tham dự trong một tuần từ ngày 01 đến 07 tháng 4 năm 2024.

ĐĐ.Thích Minh Bửu - Phó Thư ký, Phó Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh trình Phương hướng hoạt động những tháng cuối năm 2024

Về phương hướng hoạt động trong 6 tháng cuối năm 2024, trên nền tảng đoàn kết hòa hợp theo như chủ đề Đại hội nhiệm kỳ; BTS đề ra các hoạt động theo sát với mục tiêu mà HĐTS hướng dẫn, phù hợp với các lễ hội đặc trưng của Phật giáo trong dịp cuối năm như: Tổ chức lễ hội Trung thu, vía Đức Phật A Di Đà, Tưởng niệm ngày Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông; tổ chức khóa tu Kiết đông dành cho chư Tôn đức là thành viên BTS GHPGVN tỉnh, và thành viên các ban ngành trực thuộc.

Bà Bùi Thị Mai - Trưởng ban Tôn giáo tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, bà Bùi Thị Mai bày tỏ niềm phấn khởi trước những thành tựu của BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang trong 6 tháng đầu năm 2024 và đồng tình với phương hướng hoạt động những tháng cuối năm mà BTS đã đề ra. Bà Mai đặc biệt quan tâm đến việc thành lập Ban Quản trị tự viện, hướng dẫn Phật tử tu tập đúng chánh pháp để góp phần làm tốt đời đẹp đạo the đúng với tông chỉ “Hộ quốc An dân” của Phật giáo. Cảnh giác với những thế lực thù địch lợi dụng Phật giáo để chống phá khối đại đoàn kết của dân tộc.

Bà Mai cũng ghi nhận những đóng góp tích cực của Phật giáo tỉnh nhà cho công tác Từ thiện Xã hội. Chúc mừng Ban Trị sự và chư Tăng, Ni vừa hoàn thành xong khóa An cư Kiết hạ; hy vọng sau khi trở về lại các trú xứ, quý Tăng, Ni sẽ có cống hiến nhiều hơn nữa cho việc xây dựng quê hương ngày thêm văn minh, tươi đẹp.

TT.Thích Quảng Lộc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thượng tọa Thích Quảng Lộc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Trước hết Thượng tọa gửi lời tri ân sự quang lâm chư Tôn đức Giáo phẩm, cũng như sự tham dự Hội nghị lãnh đạo chính quyền các cấp, điều đó là động lực để BTS hoàn thành tốt trách nhiệm được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, BTS đã nỗ lực hoàn thành một số Phật sự trọng điểm và có những thành tựu đáng trân quý. Tuy nhiên Thượng tọa lưu ý với chư Tôn đức phụ trách các ban, ngành trực thuộc BTS phải nghiên cứu thật kỹ những mục tiêu trong phương hướng của những tháng cuối năm, tìm ra phương hướng thực hiện hiệu quả nhất để hoàn thành các mục tiêu tiếp theo trong năm 2024, trước những biến động của xã hội hiện tại.

Nhân đây Thượng tọa chỉ đạo trực tiếp cho Ban Thư ký kết hợp chặt chẽ với các BTS Phật giáo địa phương để hướng dẫn hoàn thành thủ tục thành lập Ban Quản trị tự viện trong thời gian sớm nhất.

Đối với Ban TTXH, Ban Tăng sự và Ban Giáo dục Phật giáo, Thượng tọa cũng có những chỉ đạo thiết thực để các Ban hoàn thành công tác chuyên môn một cách tốt đẹp nhất trong những tháng cuối năm 2024.

Riêng đối với chư hành giả An cư, Thượng tọa ghi nhận sự nỗ lực tu tập theo luật Phật chế của chư Tăng Ni trụ trì các tự viện, điều đó cho thấy mạng mạch Phật pháp sẽ luôn được tiếp nối với thời đại. Chúc mừng chư Tôn đức vừa hoàn thành chặng được tu học đặc biệt, viên thành thêm một tuổi đạo ngát hương, ngày mai tiếp tục trên lộ trình hoằng hóa luôn gặp mọi thắng duyên, mang thật nhiều lợi lạc đến với tha nhân.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận tại Hội nghị:

Như Tùng - Trung Thượng

TX.Cai Lậy: Các tự viện tổ chức tặng quà Trung thu cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

TX.Cai Lậy: Các tự viện tổ chức tặng quà Trung thu cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

 -  Thứ 2- 16/09/2024 16:32

PGTG - Với mong muốn tạo điều kiện, góp phần động viên trong học tập cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Trung thu thật vui vẻ, ấm áp, một số tự viện trên địa bàn thị xã Cai Lậy đã tổ chức tặng quà Trung thu cho thiếu nhi.

Tiền Giang: Trao 30 học bổng và nhiều phần quà bánh đến các cháu thiếu nhi trong chương trình “Vầng trăng Chùa cổ” tại chùa Vĩnh Tràng

Tiền Giang: Trao 30 học bổng và nhiều phần quà bánh đến các cháu thiếu nhi trong chương trình “Vầng trăng Chùa cổ” tại chùa Vĩnh Tràng

 -  Thứ 2- 16/09/2024 06:33

PGTG – Theo như kế hoạch của BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang về việc tổ chức chương trình vui đón Trung Thu năm 2024 cho các cháu thiếu nhi trên toàn tỉnh, qua đây Ban Tổ chức cũng trao học bổng để hỗ trợ các em học sinh còn nhiều khó khăn được an tâm tiếp tục đến trường; những ngày qua tại các huyện, thị, thành trong tỉnh đã lần lượt thực hiện kế hoạch này rất hiệu quả.

H.Châu Thành: Chương trình “Vui hội Trăng rằm” trao 50 học bổng và nhiều quà bánh đến các cháu Thiếu nhi

H.Châu Thành: Chương trình “Vui hội Trăng rằm” trao 50 học bổng và nhiều quà bánh đến các cháu Thiếu nhi

 -  Chủ Nhật- 15/09/2024 05:03

PGTG - Chiều tối ngày 14/9/2024 (12/8 năm Giáp Thìn), tại chùa Phước Lâm (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), thừa sự chỉ đạo của BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Thường trực BTS Phật giáo huyện Châu Thành kết hợp Ủy ban Hội LHTNVN huyện tổ chức chương trình "Vui hội Trăng rằm" cho các em học sinh, các thiếu nhi tại địa phương tham gia.

Tiền Giang: Ban Trị sự họp báo công tác Phật sự tháng 8 năm Giáp Thìn

Tiền Giang: Ban Trị sự họp báo công tác Phật sự tháng 8 năm Giáp Thìn

 -  Thứ 7- 14/09/2024 13:09

PGTG - Sáng ngày 14/9/2024 (12/8 năm Giáp Thìn), tại Văn phòng BTS – chùa Vĩnh Tràng, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang có phiên họp lệ báo cáo các công tác Phật sự tháng qua và triển khai một số hoạt động trong thời gian tới.

H.Tân Phước: Chương trình 'Vui hội Trăng rằm' - trao học bổng đến các em Thiếu nhi năm 2024

H.Tân Phước: Chương trình "Vui hội Trăng rằm" - trao học bổng đến các em Thiếu nhi năm 2024

 -  Thứ 6- 13/09/2024 22:04

PGTG - Với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu; buổi chiều ngày 13/9/2024 (11/8 năm Giáp Thìn) tại chùa Linh Phước (Phật đá), thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang; thừa sự chỉ đạo của BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Thường trực BTS Phật giáo huyện Tân Phước kết hợp Ủy ban Hội LHTNVN huyện tổ chức chương trình "Vui hội Trăng rằm" cho hơn 600 em học sinh các trường Tiểu học và Trung học thị trấn Mỹ Phước, các thiếu nhi tại địa phương tham gia.