Tiền Giang: Ban Trị sự họp báo công tác Phật sự tháng 8 năm Giáp Thìn

Thích Như Tùng - 14/09/2024

PGTG - Sáng ngày 14/9/2024 (12/8 năm Giáp Thìn), tại Văn phòng BTS – chùa Vĩnh Tràng, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP.Mỹ Tho; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang có phiên họp lệ báo cáo các công tác Phật sự tháng qua và triển khai một số hoạt động trong thời gian tới.

Phiên họp dưới sự chủ tọa của TT.Thích Quảng Lộc – Ủy viên HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang; HT.Thích Hoằng Đức – UV HĐTS, Phó trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh; HT.Thích Giác Nhân - UV HĐTS, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh; chư Tôn đức Phó trưởng BTS: TT.Thích Nhuận Đức, TT.Thích Giác Nguyên – Trưởng ban Hoằng pháp, TT.Thích Thiện Lưu – Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử, ĐĐ.Thích Huệ Phát – Chánh Thư ký BTS GHPGVN tỉnh cùng sự tham dự của chư Tôn đức Tăng Ni thành viên BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ X (2022 – 2027).

Đại diện các Ban ngành có bà Bùi Thị Mai – Trưởng ban Tôn giáo Sở Nội vụ tỉnh Tiền Giang; ông Dương Hoàng Bảo Ngọc – Phó thưởng Ban Tôn giáo tỉnh; ông Lê Văn Mạnh – Phó trưởng Phòng An ninh Nội địa Công an tỉnh đồng đến tham dự phiên họp.

ĐĐ.Thích Đức Minh – Phó thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh thông qua chương trình cho biết phiên họp sẽ tập trung thảo luận biện pháp vận động cứu trợ đồng bào bị thiên tai do cơn bão số 3; thảo luận Kế hoạch tổ chức Khóa tu Kiết Đông năm 2024; việc thành lập nhân sự Ban Quản trị các Văn phòng BTS Phật giáo cấp huyện và một số chuyên đề Tăng sự.

ĐĐ.Thích Huệ Phát thay mặt Ban Thư ký báo cáo một số hoạt động trọng tâm của BTS GHPGVN tỉnh trong tháng 7 năm Giáp Thìn. Theo đó, BTS Phật giáo tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm và bế giảng khóa An cư kiết hạ năm 2024.

Trong công tác điều hành tháng 6 và 7 âm lịch, Thường trực BTS đã ban hành 95 văn thư các loại để giải quyết công tác Phật sự như thành lập ban Quản trị, bổ nhiệm trụ trì và một số Phật sự chuyên ngành khác.

Văn phòng BTS Phật giáo tỉnh cũng đã tiếp nhận các báo cáo hoạt động của các Ban ngành trực thuộc và BTS các huyện thị thành, nhất là hồ sơ thành lập Ban Quản trị đã được các tự viện đang thực hiện tích cực.

BTS GHPGVN tỉnh kết hợp với các huyện, thị, thành trong tỉnh đã và đang tổ chức lễ hội Trung Thu cho các em thiếu nhi vui chơi, đồng thời tại mỗi địa phương, BTS Phật giáo tỉnh tài trợ trao 20 học bổng (Mỗi học bổng trị giá 01 triệu đồng) để tặng đến các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hỗ trợ các em tiếp bước đến trường. Tổng công tác từ thiện chung toàn tỉnh trong dịp Vu lan là trên 04 tỷ đồng.

Tại phiên họp, chư Tôn đức Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh thông qua Thông bạch của HĐTS và BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang về việc vận động cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra. Thông qua dự thảo Kế hoạch tổ chức khóa tu Kiết Đông lần 2 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 01 đến 10/12/2024 (nhằm ngày 01-10/11 năm Giáp Thìn), địa điểm tổ chức tại chùa Vĩnh Tràng.

ĐĐ.Thích Huệ Phát thông qua các quy định của việc thành lập Ban Quản trị tại trụ sở Văn phòng BTS Phật giáo các huyện, thị, thành trong tỉnh. Hiện có 8/11 huyện đã có Văn phòng làm việc riêng, chư Tôn đức căn cứ theo các quy định đó mà thành lập nhân sự Bạn Quản trị tại Văn phòng địa phương. Đại đức cũng nhắc nhở chư Tôn đức lưu ý, hiện tại nghị định 95 của Chính phủ đã có hiệu lực thay thế cho các quy định trong nghị định 162 trước đây. Nếu chư tôn đức nào chưa thông hiểu các quy định này thì xin tham khảo lại để thực hiện trong thời gian tới.

Đại đức Chánh Thư ký BTS Phật giáo tỉnh cũng cho biết đã có 09 hồ sơ xin thành lập Ban Quản trị được Sở Nội vụ cũng như các ban ngành chấp thuận thông qua. Sắp tới BTS sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để khắc lại khuôn dấu mới cho các tự viện này.

Đại đức cũng lưu ý, để tiến tới số hóa toàn diện ngành hành chánh văn phòng, đề nghị chư Tôn đức hướng dẫn Tăng Ni khi photo công chứng các loại giấy tờ đều để nguyên trên khuôn giấy A4, không được cắt nhỏ như trước đây.

TT.Thích Quảng Lộc thay mặt chủ tọa phiên họp và ngành Tăng sự thông qua một số quy định về việc tiếp nhận người vào tập sự xuất gia; các tự viện khi nhận đệ tử phải cho theo học các chương trình Phật học để làm cơ sở nhân sự hoạt động tại các tự viện về sau.

Về việc thành lập Ban Quản trị tại Văn phòng BTS GHPGVN các địa phương, Thượng tọa ấn định nhân sự bao gồm: Trưởng BTS, Thư ký, Thủ quỹ, Kiểm soát và một vài vị tiêu biểu trong Ban Thường trực BTS nhưng không được quá 9 thành viên. BTS Phật giáo các huyện phải hoàn thiện thủ tục này sớm nhất trong thời gian tới.

Về công tác tổ chức Lễ hội Trung thu năm 2024, Thượng tọa có lời cảm ơn đến chư Tôn đức BTS tại các địa phương đã nghiêm túc thực hiện; tuy hiện tại còn một số huyện chưa tổ chức nhưng những gì đã làm được để lại nhiều ấn tượng đẹp cho các cháu thiếu nhi và cộng đồng.

Về việc hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bảo số 3 gây ra, Thượng tọa kêu gọi chư Tôn đức triển khai về các tự viện. Sau khi thảo luận, chư Tôn đức trong phiên họp thống nhất: mỗi tự viện trong tỉnh đóng góp ít nhất là 2 triệu đồng. BTS sẽ trực tiếp liên lạc với Phật giáo các huyện phía Bắc và đến đó trao cho bà con; hoặc chuyển trực tiếp cho Trung ương Giáo hội, Trung ương MTTQVN trao đến cho bà con. Chương trình sẽ vận động và tiếp nhận tịnh tài ủng hộ cho đến ngày 29/8 âm lịch sẽ ngưng tiếp nhận đợt I.

Thượng tọa cũng cho biết, trong những ngày tới Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức đoàn đến kiểm tra các điểm nuôi dạy trẻ mồ côi, người già neo đơn trong tỉnh để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế và có những tư vấn nuôi dạy đúng Pháp luật quy định.

Bà Bùi Thị Mai đã có phát biểu tại phiên họp. Trước hết Bà Mai tán thán và ghi nhận công đức của BTS đã phát động phong trào cứu trợ đồng bào bị thiên tai trong những ngày qua.

Về việc hồ sơ thành lập Ban Quản trị tự viện, Bà Mai lưu ý các điểm như: Nhân sự ban Quản trị phải theo đúng với quy định của Thông tư HĐTS quy định; mỗi chư Tăng Ni không được tham gia qua 2 Ban Quản trị; cần lưu ý với thời gian hiệu lực của Lý lịch tư pháp; thủ tục xin thành lập cơ sở tự viện mới song song với thành lập Ban Quản trị, vì Nghị định 95 không cho phép cá nhân đứng ra thành lập cơ sở tôn giáo trực thuộc.

Một số ảnh ghi nhận:

Thích Như Tùng

Cái Bè: Chùa Thiền Lâm Húy kỵ Tổ sư và tặng quà từ thiện

Cái Bè: Chùa Thiền Lâm Húy kỵ Tổ sư và tặng quà từ thiện

 -  Thứ 4- 18/09/2024 17:17

PGTG – Hằng năm Tăng chúng và Phật tử chùa Thiền Lâm, luôn trang nghiêm tổ chức lễ Tưởng niệm công lao của Hòa thượng thượng Thiện hạ Phước – Bậc khai sáng ngôi chùa Thiền Lâm tại ấp Bình, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

H.Tân Phú Đông: Chương trình “Đêm hội Trăng rằm” san sẻ yêu thương đến thiếu nhi cù lao Lợi Quan

H.Tân Phú Đông: Chương trình “Đêm hội Trăng rằm” san sẻ yêu thương đến thiếu nhi cù lao Lợi Quan

 -  Thứ 4- 18/09/2024 06:44

PGTG – Thực hiện tinh thần kế hoạch số 158 của Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang, chiều tối ngày 17/9/2024 (nhằm ngày 15/8 năm Giáp Thìn), tại Văn phòng BTS Phật giáo huyện Tân Phú Đông – chùa Linh Bửu (ấp Tân Quí, xã Tân Thới), Thường trực BTS Phật giáo huyện đã kết hợp cùng Ủy ban Hội LHTN huyện Tân Phú Đông tổ chức chương trình Vui tết Trung thu cho các em thiếu nhi trên Cù lao Lợi Quan với chủ đề “Đêm hội Trăng rằm”.

H.Cai Lậy: Chương trình 'Vui hội Trăng rằm' tại Văn phòng BTS Phật giáo huyện năm 2024

H.Cai Lậy: Chương trình "Vui hội Trăng rằm" tại Văn phòng BTS Phật giáo huyện năm 2024

 -  Thứ 3- 17/09/2024 05:52

PGTG - Chiều tối ngày 16/9/2024 (14/8 năm Giáp Thìn), tại chùa Phước Sơn - Văn phòng BTS GHPGVN huyện Cai Lậy (khu phố Bình Tịnh, thị trấn Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), thừa sự chỉ đạo của BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Thường trực BTS Phật giáo huyện Cai Lậy kết hợp UB MTTQVN và UB Hội LHTNVN huyện tổ chức chương trình "Vui hội Trăng rằm" cho các em học sinh, các thiếu nhi tại địa phương tham gia vui chơi.

TX.Cai Lậy: Các tự viện tổ chức tặng quà Trung thu cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

TX.Cai Lậy: Các tự viện tổ chức tặng quà Trung thu cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn

 -  Thứ 2- 16/09/2024 16:32

PGTG - Với mong muốn tạo điều kiện, góp phần động viên trong học tập cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đón Tết Trung thu thật vui vẻ, ấm áp, một số tự viện trên địa bàn thị xã Cai Lậy đã tổ chức tặng quà Trung thu cho thiếu nhi.

Tiền Giang: Trao 30 học bổng và nhiều phần quà bánh đến các cháu thiếu nhi trong chương trình “Vầng trăng Chùa cổ” tại chùa Vĩnh Tràng

Tiền Giang: Trao 30 học bổng và nhiều phần quà bánh đến các cháu thiếu nhi trong chương trình “Vầng trăng Chùa cổ” tại chùa Vĩnh Tràng

 -  Thứ 2- 16/09/2024 06:33

PGTG – Theo như kế hoạch của BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang về việc tổ chức chương trình vui đón Trung Thu năm 2024 cho các cháu thiếu nhi trên toàn tỉnh, qua đây Ban Tổ chức cũng trao học bổng để hỗ trợ các em học sinh còn nhiều khó khăn được an tâm tiếp tục đến trường; những ngày qua tại các huyện, thị, thành trong tỉnh đã lần lượt thực hiện kế hoạch này rất hiệu quả.