H.Cai Lậy: Lịch sử Chùa Phước Sơn (xã Long Tiên)

Ban Biên Tập - 13/07/2024

Chùa Phước Sơn tọa lạc tại ấp Mỹ Lương, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Quảng Chánh đảm nhiệm trông coi.

Chùa Phước Sơn trước kia còn được gọi là chùa Ông Trí, nguyên vì ngôi chùa này do ông Lương Văn Trí hiến đất để xây dựng.

Theo lời kể lại của các vị cao niên thì ngôi Chùa này được xây dựng vào khoảng năm 1875. Thuở ban đầu nơi đây là một mái tranh đơn sơ do các mục đồng che để trú mưa tránh nắng, rồi tự nặn tượng Phật để tôn thờ, về sau có sự linh ứng nên quí vị phụ lão xây dựng thành ngôi tự đặt tên là “Chùa Phước Sơn” để làm nơi chiêm ngưỡng, lễ bái và cầu nguyện.

Thời gian từ khi thành lập cho đến năm 1964 chùa Phước Sơn trải qua 5 đời trụ trì, nhưng do chiến tranh nên không có ai trụ lại được lâu dài. Năm 1964 có ông Nguyễn Văn Đầy là người địa phương phát tâm đến chùa chăm lo hương khói đến năm 1972 thì ông mất. Chùa Phước Sơn bấy giờ không người chăm nôm, một phần vì ảnh hưởng chiến tranh nên ngôi chùa bị hoang phế hoàn toàn, chỉ còn lại bãi đất trống.

Sau khi nước nhà độc lập, quí vị phụ lão địa phương mới cùng nhau xây dựng lại chùa Phước Sơn bằng cây lá thô sơ để thờ Phật; rồi đề cử ông Lê Văn Năm và bà Nguyễn Thị Inh - Pháp danh Nguyên Yên trông coi.

Năm 1976 ông Lê Văn Năm phát tâm đến cầu thế phát xuất gia với Hòa thượng Tâm Long tại chùa Kim Tiên (Thị xã Cai Lậy), được Hòa thượng đặt Pháp danh là Nguyên Thành. Sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập, Thầy Thích Nguyên Thành được bổ nhiệm trụ trì chùa Phước Sơn. Đến năm 2013 Thầy được Giáo hội tấn phong lên hàng Giáo phẩm Thượng tọa.

Từ năm 1975 đến năm 2001 chùa Phước Sơn có 6 lần tu bổ nhỏ và lần gần đây nhất là năm 2012. Bấy giờ Thượng tọa Thích Nguyên Thành đã cho thay mái ngói âm dương đã mục thành mái tole như ngày nay.

Công đức viên mãn, Thượng tọa Thích Nguyên Thành viên tịch vào ngày 16 tháng 4 năm Quý Mão (2023). Trụ thế 80 năm; Hạ lạp 36 năm. Từ đó, để có người kế tự chăm lo Tam bảo, Ban Trị sự GHPGVN huyện Cai Lậy đã đề cử Đại đức Thích Quảng Chánh, thế danh Lê Văn Nâu, sinh năm 1980, là đệ tử của Thượng tọa Thích Nguyên Thành, đảm nhiệm trông coi cho đến ngày nay.

Trải qua bao thăng trầm, chùa Phước Sơn ngày nay lần hồi đổi mới, làm nơi quy ngưỡng tu tập của đồng bào Phật tử địa phương, nơi gửi gấm niềm tin son sắc của bao thế hệ, như ý nghĩa của câu đối nơi cổng chùa đã khắc họa:

“Phước báu tòng lâm trăng rọi ánh vàng không tức sắc;

Sơn cư chùa Phật tín đồ quy ngưỡng cổ như kim”.

Một số ảnh tư liệu:

Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

H.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Long Hải

H.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Long Hải

 -  Thứ 2- 22/07/2024 06:32

Chùa Long Hải tọa lạc tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Long, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Tâm Nhẫn đương nhiệm trụ trì.

H.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Vạn Lương

H.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Vạn Lương

 -  Chủ Nhật- 21/07/2024 09:22

Chùa Vạn Lương tọa lạc tại ấp 9, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Ni sư Thích Nữ Chánh Niệm đương nhiệm trụ trì.

H.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Nữ Trung

H.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Nữ Trung

 -  Thứ 6- 19/07/2024 09:48

Chùa Nữ Trung tọa lạc tại ấp Mỹ Lương, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Ni sư Thích Nữ Huệ Hòa đảm nhiệm trụ trì.

H.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Phước Điền (xã Tam Bình)

H.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Phước Điền (xã Tam Bình)

 -  Thứ 5- 18/07/2024 09:13

Chùa Phước Điền tọa lạc tại ấp Bình Đức, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Huệ Tịnh đương nhiệm trụ trì

H.Cai Lậy: Lịch sử Chùa Quang Long (xã Tam Bình)

H.Cai Lậy: Lịch sử Chùa Quang Long (xã Tam Bình)

 -  Thứ 4- 17/07/2024 16:33

Chùa Quang tọa lạc tại ấp Bình Đức, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Đức Quang đương nhiệm trụ trì và điều hành Phật sự.