Lịch sử hình thành Trường Trung cấp Phật học Tiền Giang

Ban Biên tập - 24/07/2024

Năm 1990, tiếng trống đầu tiên gióng lên đến nay đã hơn ba mươi năm, trường Trung cấp Phật học Tiền Giang đã đào tạo được tám khóa.

Với ý thức Giáo dục là điều kiện tiên quyết cho mọi sự phát triển, ngày 08-09-1990, trường Cơ bản Phật học tỉnh – tiền thân của trường Trung cấp Phật học ngày nay được hình thành với sự cho phép của Trung ương Giáo hội và Ủy ban Nhân dân tỉnh. Đây chính là cột mốc đánh dấu và làm cơ sở cho mọi sự phát triển của tỉnh hội và ngành Giáo dục Tăng Ni Tiền Giang.

I. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP TRƯỜNG:

Trải qua bao độ thăng trầm, vùng đất sông nước Tiền Giang đã chứng kiến sự chuyển mình, đổi thay của lịch sử xã hội và con người nơi đây. Hòa mình vào dòng chảy của những năm tháng hào hùng ấy, Phật giáo Tiền Giang đã không ngừng phát triển và tạo nên dấu ấn cho riêng mình trên tiêu chí Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội.

Một trong những cột mốc đánh dấu bước phát triển vững chắc và lâu dài của Phật giáo tỉnh nhà là sự ra đời của trường Trung cấp Phật học Tiền Giang. Bởi lẽ với phương châm “Duy tuệ thị nghiệp” của ngành Giáo dục nói riêng và trong công cuộc hoằng pháp nói chung, tin chắc rằng sự có mặt của trường Trung cấp Phật học Tiền Giang sẽ là môi trường đào tạo đội ngũ Tăng – Ni có đủ trí lực và đạo lực để gánh vác trọng trách “Truyền đăng tục diệm, kế vãng khai lai” của chư vị Tổ sư tiền bối đã để lại. Hơn thế nữa, nơi cổng trường Trung cấp Phật học này sẽ mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho những bước tiến xa hơn của Phật giáo tỉnh nhà, đồng hành cùng Phật giáo trong cả nước và quốc tế.

Để làm được điều đó là cả một quá trình phấn đấu lâu dài của Thầy và trò; cùng với sự chung tay góp sức, đoàn kết của một tập thể dưới sự điều hành của Ban Giám hiệu và sự hỗ trợ của quý cấp Chính quyền tại địa phương. Sau đây là dấu ấn của những năm tháng vẫn còn hiện rõ trên từng chặng đường mà từng thế hệ tại trường Trung cấp Phật học tỉnh Tiền Giang đã đi qua.

1. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

2. ĐẠI TRÙNG TU CHÙA PHẬT ÂN - TRƯỜNG TRUNG CẤP PHẬT HỌC TIỀN GIANG

Nhìn chung, cơ sở vật chất giờ đây tuy đã ổn định, khang trang hơn nhiều so với trước, nhưng nhà trường vẫn đang tiếp tục hoàn thiện trong việc xây dựng và sắm sửa những trang thiết bị, những tiện nghi hiện đại để tạo đủ điều kiện tiếp sức cho Tăng Ni sinh bắt kịp nhịp cầu khoa học kỹ thuật.

3.TỔNG KẾT

Ba mươi ba năm (1990–2023) không phải là dài nhưng nhìn lại từng chặng dường đã đi qua là cả một quá trình của sự nỗ lực không ngừng và sự cổng hiện không biết mệt mỏi của chư Tôn đức làm công tác Giáo dục. Trong đó có sự phấn đấu rèn luyện của hàng trăm Tăng Ni theo học các khóa tại trường. Đặc biệt là sự nhiệt thành ủng hộ của Ban Bảo trợ và sự trợ duyên của quý cấp Chính quyền địa phương sở tại.

Ba mươi ba năm, trưởng Trung cấp Phật học Tiền Giang đã có bước chuyển minh rõ rệt từ không trở thành có, từ miếng đất hoang sơ trở thành chốn giảng đường uy nghiêm, sừng sững tọa lạc giữa lòng thành phố mạnh mẽ vươn mình đón ánh nắng ban mai để kỳ vọng một tương lai ngời sáng. Nhìn sự đổi thay của ngôi trường, chúng ta sẽ nhận ra đâu đây hình ảnh của các bậc tiền bối đã hy sinh cống hiến cả cuộc đời cho Đạo pháp, đã nằm xuống dễ dàn hậu tấn đứng lên nổi bước trang sử vàng còn lưu dấu.

Những thành quả đạt được của nhà trường tuy còn khiêm tốn nhưng tất cả đã thể hiện trọn vẹn phương châm: “coi trọng chất lượng đào tạo và tu học song hành".

Đồng hành cùng sự phát triển không ngừng của văn minh - văn hóa xã hội, ngôi trường Trung cấp Phật học Tiền Giang đã đóng góp một phần quan trọng trong việc đào tạo ra đội ngũ Tăng tài phát triển toàn diện cả thể học và Phật học, phụng sự cho Đạo pháp và Dân tộc. Đó là điểm tựa vững chắc cho sự thăng hoa của truyền thống đạo đức – tâm linh – văn hóa xã hội ngày càng tốt đẹp và giàu mạnh.

Quá trình hình thành và phát triển của Phật giáo Tiền Giang

Quá trình hình thành và phát triển của Phật giáo Tiền Giang

 -  Thứ 4- 24/07/2024 17:47

Giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Phật giáo tỉnh Tiền Giang.

Vài nét về Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Tiền Giang

Vài nét về Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Tiền Giang

 -  Thứ 4- 24/07/2024 17:39

Tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VII (2012-2017) Trung ương GHPGVN đã thành lập Ban Thông tin Truyền thông để có tiếng nói chính thức của GHPGVN trong thông tin quản lý điều hành mọi Phật sự và truyền bá chánh pháp.

Thông tư hướng dẫn thành lập Ban Công tác kiểm tăng

Thông tư hướng dẫn thành lập Ban Công tác kiểm tăng

 -  Thứ 3- 02/07/2024 22:09

Thông báo: Hướng dẫn Tấn Phong Giáo Phẩm tại Hội nghị thường niên kỳ 4 khóa VII

Thông báo: Hướng dẫn Tấn Phong Giáo Phẩm tại Hội nghị thường niên kỳ 4 khóa VII

 -  Thứ 3- 02/07/2024 22:09

Hệ thống Văn bản

Hệ thống Văn bản

 -  Thứ 3- 02/07/2024 22:09