Quá trình hình thành và phát triển của Phật giáo Tiền Giang

Ban Biên tập - 24/07/2024

Giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của Phật giáo tỉnh Tiền Giang.

I.BỐI CẢNH CHUNG

Trong quá trình có mặt, tồn tại và phát triển gần 2000 năm trên đất nước Việt Nam thân yêu, Phật giáo Việt Nam đã sớm hài hòa, gắn bó với dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử, dù cho ở bất kì hoàn cảnh nào, Phật giáo Việt Nam vẫn luôn đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ hòa bình, độc lập dân tộc.

Trong từng thời kỳ lịch sử, dù tên gọi Phật Giáo Việt Nam có khác nhưng sự nghiệp chủ yếu của Phật giáo Việt Nam vẫn là hoằng dương chánh pháp, làm lợi lạc nhân sanh. Trước khi nước nhà thống nhất, Phật giáo Việt Nam do hoàn cảnh khách quan nên còn nhiều hoạt động riêng lẽ theo từng tông phong, hệ phái, dó đó sự thống nhất, kế thừa còn nhiều hạn chế. Đến khi nước nhà được độc lập, giang sơn nối liền một cõi, đó cũng là bối cảnh vô cùng thuận lợi, là động lực to lớn để chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử các hệ phái thực hiện nguyện vọng thống nhất Phật giáo tạo thành sức mạnh đoàn kết và thuận duyên hơn trên bước đường hoằng pháp lợi sanh. Đó cũng là quy luật tất yếu khách quan vậy.

Phật giáo Tiền Giang cũng không nằm ngoài quy luật đó. Ngay từ thời Chúa Nguyễn, đất Tiền Giang là một vùng mới được khai cơ lập nghiệp, chùa, đình nơi này không được xây dựng nhiều lắm. Về tín ngưỡng hầu như người dân chỉ đi theo truyền thống tín ngưỡng dân gian. Đạo Phật bấy giờ chỉ được lưu truyền theo từng nhóm, từng hệ phái do các vị danh Tăng truyền bá và hướng dẫn đơn lẽ.

II.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH:

Những thập niên 1970 Phật giáo Tiền Giang sinh hoạt dưới sự lãnh đạo của Giáo hội Lục Hòa. Đến 30/04/1975 đất nước ta hoàn toàn giải phóng, giang sơn nối liền một dãi. Sau sự kiện trọng đại này của cả dân tộc, các đoàn thể, tổ chức trong nước lần lượt họp bàn để củng cố, ổn định mọi mặt cùng Chính quyền phát triển đất nước. Hòa chung xu thế đó, Phật giáo cũng đã tiến hành vận động thống nhất các tổ chức Phật giáo còn riêng lẻ trên mọi miền. Những biến cố, thăng trầm của lịch sử dân tộc qua các cuộc kháng chiến Chống Pháp, Nhật, Mỹ .v.v. đã đưa Phật giáo chia thành từng mảnh nhỏ. Sau khi đất nước được độc lập, chính là lúc phù hợp nhất để Phật giáo thống nhất lại với nhau về cùng một hướng. Hơn một năm được Nhà nước cho thành lập Ban vận động Thống nhất Phật giáo, chín phái đoàn thuộc các Giáo hội đã cùng nhau ngồi lại hội nghị.

Tháng 11 năm 1981 qua 5 ngày làm việc tại Thủ đô Hà Nội, Giáo hội đã tổ chức Đại hội Phật giáo lần đầu tiên thành công, do Hòa thượng Thích Trí Thủ đứng đầu, kết quả cho ra đời Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam có đầy đủ Hiến chương, Nội quy hoạt động, được Nhà nước công nhận. Điều đáng mừng nhất đây chính là niềm tự hào chung của dân tộc Việt Nam. “Trong gần hai ngàn năm hiện diện trên đất nước Việt Nam, hòa mình cùng dân tộc, đạo Phật đã trở thành một tôn giáo của dân tộc. Với truyền thống yêu nước, suốt chiều dài dựng nước và giữ nước từ ngàn xưa cho đến ngày nay, Phật giáo Việt Nam bao giờ cũng là thành viên trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nguyện vọng thống nhất Phật giáo Việt Nam đã thực hiện từ lâu nhưng chưa được trọn vẹn”[1].

Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập với ý nghĩa và tinh thần đoàn kết, thống nhất xây dựng một ngôi nhà chung của dân tộc mà Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nêu: “Sự thống nhất Phật giáo Việt Nam xây dựng trên nguyên tắc: Thống nhất ý chí và hành động, thống nhất lãnh đạo và tổ chức. Đồng thời vẫn tôn trọng và duy trì các truyền thống Hệ phái, cũng như các pháp môn và phương tiện tu hành đúng chính pháp”[2]. Đối với Phật giáo thì đây chính là thời điểm quan trọng nhất cần phải có cái nhìn thấu đáo và khoa học để xây dựng một tôn giáo chung của dân tộc Việt Nam đúng như nguyện vọng và tâm huyết.

Trong Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ nhất thành công, tại Tiền Giang cũng đã có 4 vị Hòa thượng tham gia vào thành viên Hội đồng Chứng minh và Hội đồng Trị sự Trung ương: Hòa thượng Thích Pháp Tràng, Hòa thượng Thích Đạt Hương, Hòa thượng Thích Hoằng Thông, Hòa thượng Thích Nguyên Thạnh. Sau Đại hội, Trung ương đã phân công cho bốn vị Hòa thượng về Tiền Giang lo công việc vận động để thành lập Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang và tuyên truyền kết quả của Đại hội Phật giáo toàn quốc.

Tuy nhiên, truyền thống xưa nay Phật giáo Tiền Giang đang hoạt động dưới hình thức Giáo hội Lục Hòa, cho nên một số ý kiến và quan điểm chưa được thống nhất nên không thể tiến hành Đại hội tỉnh sau đó được. Đến năm 1984, Hòa thượng Pháp Tràng viên tịch, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tiền Giang đã mời Hòa thượng Thích Huệ Thông về bổ xung vào Ban vận động Thống nhất Phật giáo tỉnh Tiền Giang, được Trung ương Giáo hội chấp nhận. Ngày 24/04/1984 Hòa thượng về Trụ trì chùa Bửu Lâm, thành phố Mỹ Tho và bắt đầu cuộc vận động thống nhất Phật giáo tỉnh Tiền Giang.

Ngày mùng 08 – 09/01/1985 tại Tổ đình Vĩnh Tràng, Đại hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang chính thức được khai mạc. Thành phần tham dự gồm đại diện Trung ương Giáo hội và lãnh đạo các cấp, các ngành Tỉnh, thành phố Mỹ Tho. Đại biểu Tăng Ni và Phật tử trong tỉnh về dự khoản 150 đại biểu, Đại hội đã thông qua Hiến chương, Nội quy sinh hoạt của Trung ương Giáo hội và đã thành công suy cử Ban chứng minh, Thành viên Ban Trị sự và Thường trực Ban Trị sự nhiệm kỳ đầu tiên để điều hành và hoạt động Phật sự.

Từ sau khi chính thức được thành lập, Ban Trị sự Phật giáo Tiền Giang đã tổ chức thành công các cuộc Đại hội nhằm mục đích củng cố nhân sự để phát triển Phật giáo tỉnh nhà. Tiền Giang đã trãi qua các kỳ Đại hội như sau:

+ Đại hội lần thứ nhất: 1985 – 1987 HT.Thích Bửu Thông làm Trưởng ban Trị sự. Ban Chứng minh gồm 08 vị; Ban Trị sự 21 vị.

+ Đại hội lần thứ hai: 1988 – 1991 HT.Thích Bửu Thông làm Trưởng ban Trị sự. Ban Chứng minh gồm 03 vị; Ban Trị sự có 21 vị.

+ Đại hội lần thứ ba: 1991 – 1993 HT.Thích Nguyên Thạnh làm Trưởng ban Trị sự. Ban Chứng minh có 05 vị; Ban Trị sự có 26 vị.

+ Đại hội lần thứ tư: 1994 – 1997 HT.Thích Huệ Thông làm Trưởng ban Trị sự. Ban Chứng minh có 05 vị; Ban Trị sự có 30 vị.

+ Đại hội lần thứ năm: 1998 – 2002 HT.Thích Huệ Thông làm Trưởng ban Trị sự. Ban Chứng minh có 06 vị; Ban Trị sự có 30 vị.

+ Đại hội lần thứ sáu: 2002 – 2007 HT.Thích Huệ Minh làm Trưởng ban Trị sự. Ban Chứng minh có 06 vị; Ban Trị sự có 33 vị.

+ Đại hội lần thứ bảy: 2007 – 2012 HT.Thích Huệ Minh làm Trưởng ban Trị sự. Ban Chứng minh có 11 vị. Ban Trị sự có 37 vị.

+ Đại hội lần thứ tám: 2012 – 2017 HT.Thích Huệ Minh làm Trưởng ban Trị sự. Ban Chứng minh có 06 vị; Ban Trị sự có 59 vị.

+ Đại hội lần thứ chín: 2017 – 2022 HT.Thích Huệ Minh làm Trưởng ban Trị sự. Ban Chứng minh có 07 vị; Ban Trị sự có 57 vị.

+ Đại hội lần thứ mười: 2022 – 2027 TT.Thích Quảng Lộc làm Trưởng ban Trị sự. Ban Chứng minh có 06 vị; Ban Trị sự có 63 vị.

Sau các kỳ Đại hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang, dưới sự lãnh đạo của chư tôn giáo phẩm đứng đầu là các bậc tôn túc, đầy đủ đạo hạnh có đức phục chúng sanh và tâm huyết phát triển chung ngôi nhà Giáo hội, cho nên Phật giáo Tiền Giang trải qua nhiều nhiệm kỳ và đã thành tựu những Phật sự vô cùng to lớn, phù hợp với chủ trương của Giáo hội và pháp luật Nhà nước nhất là đi kịp xu thế phát triển đất nước.

Có thể nói rằng sau khi Phật giáo cả nước thống nhất thành lập được Giáo hội chung, đây là một sự kiện đổi mới và cũng là thành công lớn nhất của Phật giáo trong lịch sử 2000 năm qua.

Đối với Phật giáo Tiền Giang, sự đổi mới và phát triển này cũng cho chúng ta thấy được rất rõ ràng qua thành quả hoạt động Phật sự của từng nhiệm kỳ Giáo hội.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG PHẬT SỰ VÀ THÀNH QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA GHPGVN TỈNH TIỀN GIANG

A. VỀ MẶT TỔ CHỨC

- Từng bước kiện toàn nhân sự, cơ cấu các Tiểu Ban trực thuộc BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang. Trong nhiệm kỳ hiện tại BTS Phật giáo tỉnh đã có 11 Tiểu Ban hoạt động đều đặn: Ban Tăng Sự, Ban Giáo Dục Phật Giáo, Ban Hoằng Pháp, Ban Hướng Dẫn Phật Tử, Ban Nghi Lễ, Ban Kinh Tế Tài Chánh, Ban Từ Thiện Xã Hội, Ban Pháp Chế, Ban Kiểm Soát, Ban Văn Hóa, Ban Thông Tin Truyền Thông.

- Thực hiện nghị quyết các kỳ Hội nghị thường niên. Dựa trên sự chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Giáo hội, BTS GHPGVN tỉnh đã ban hành các văn bản, văn kiện, lập kế hoạch liên quan đến việc tổ chức các cuộc Đại Lễ như Phật Đản; An cư Kiết hạ; Tổ chức Đại Hội cấp huyện, thị; Tổ chức Đại giới đàn; Tổ chức kỷ niệm chư tiền bối Tổ sư; Tổ chức các khóa Bồi dưỡng Trụ trì. Ngoài ra, BTS xắp xếp Tăng Ni trong tỉnh hưởng ứng và tham gia các lớp huấn luyện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng .v.v. do các cấp Chính quyền tổ chức.

- Xây dựng trụ sở Văn phòng Ban Trị Sự - chùa Vĩnh Tràng, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho khang trang, sạch đẹp.

- Kiện toàn việc cơ cấu tổ chức BTS Phạt giáo các huyện thị, xây dựng trụ sở BTS Phật giáo cấp huyện. Đến nay đã có đủ 11 BTS Phật giáo trên 11 huyện thị thành trong toàn tỉnh. Nhiều BTS Phật giáo huyện hoạt động rất mạnh mẽ mang lại lợi ích rất thiết thực cho xã hội.

- Hoàn thành công tác khắc dấu cho các Tiểu Ban trực thuộc, BTS Phật giáo các huyện thị thành và các tự viện trong toàn tỉnh.

B. HOẠT ĐỘNG CHUYÊN NGÀNH:

1. Ngành Tăng sự:

- Ban Tăng Sự là một ngành trọng yếu trong hệ thống tổ chức Giáo hội, là một trong 11 ban chuyên ngành trực thuộc Ban Trị Sự, hoạt động của ngành Tăng Sự đã góp phần ổn định sinh hoạt nội bộ của Ban Trị Sự, giám sát việc tu học của Tăng Ni, quản lý Tự viện, tạo sự đoàn kết giữa các Hệ phái Phật giáo, tổ chức những đợt sinh hoạt học tập Hiến chương và Nội quy Tăng sự trong các khóa An cư Kiết hạ, tổ chức các khóa Bồi Dưỡng Trụ Trì, đã góp phần tăng trưởng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội, từ việc thống kê Tự viện, quản lý Tăng Ni, đến việc cho phép xuất gia, trùng tu Tự viện, An cư Kiết hạ, cho đến việc mở Đại Giới Đàn, giúp đỡ nhiều Tăng Ni tấn tu đạo nghiệp, xét chọn đề nghị Bổ nhiệm Trụ trì, Tấn phong Giáo phẩm cho những Tăng Ni có đạo hạnh tiêu biểu, cũng như chọn lựa những Tăng Ni có tinh thần yêu nước, đóng góp nhiều công sức trong việc phục vụ Đạo Pháp vào các cơ quan dân cử, đại diện Tăng Ni nêu lên những nguyện vọng chính đáng cho giới Phật giáo cũng như Xã hội, nhiều ý kiến chính đáng đã được Đảng và Nhà Nước quan tâm giúp đỡ, dù còn nhiều khó khăn trong quá trình giải quyết vấn đề Tăng sự, nhưng với tinh thần làm việc cao độ và trách nhiệm, Ban Tăng Sự đã ổn định được đời sống tu học của Tăng Ni, đồng thời cũng tháo gỡ những vướng mắc trong sinh hoạt tu học của Tăng Ni, làm tăng thêm sự tin tưởng của Tăng Ni vào Giáo hội.

- Từ ngày thành lập đến nay (2024) Ban Tăng sự mở được 09 Đại Giới Đàn, truyền trao giới pháp cho hơn 2.600 giới tử.

- Ngành Tăng sự cũng đã lựa chọn chư tôn đức Tăng ni tiêu biểu tham gia: Hội đồng nhân dân, Ủy viên UB MTTQ VN các cấp, tham gia các đoàn thể.

- Sau Đại Hội nhiệm kỳ VI, thể theo tinh thần chung của Trung ương Giáo hội, Ban Tăng Sự cũng đã tạo điều kiện cho Ni giới tỉnh Tiền Giang thành lập Phân ban Ni giới trực thuộc Ban Tăng sự Phật giáo tỉnh. Từ đó đến nay, Ni giới tỉnh Tiền Giang hoạt động có quy củ và đạt hiệu quả hơn.

Trong toàn tỉnh hiện có 423 ngôi tự viện, 1,264 Tăng Ni (Tăng 704 vị, Ni 560 vị) chia ra 11 huyện như sau:

- TP.Mỹ Tho 55 ngôi, 229 Tăng Ni;

- Huyện Châu Thành 68 ngôi, 187 Tăng Ni;

- Huyện Chợ Gạo 49 ngôi, 91 Tăng Ni;

- Huyện Cái Bè 63 ngôi, 172 Tăng Ni;

- Huyện Tân Phước 8 ngôi, 76 Tăng Ni;

- Huyện Tân phú Đông 6 ngôi, 15 Tăng Ni;

- Huyện Gò Công Đông 32 ngôi, 78 Tăng Ni;

- Huyện Gò Công Tây 32 ngôi, 78 Tăng Ni;

- TP.Gò Công 23 ngôi, 73 Tăng Ni;

- Huyện Cai Lậy 49 ngôi, 135 Tặng Ni;

- TX.Cai Lậy 35 ngôi, 114 Tăng Ni.

Nhìn chung, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang các tự viện được trùng tu, xây dựng mới trên 80%, đặc biệt được sự cho phép của chính phủ nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, Thiền phái Trúc Lâm đã xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác tại huyện Tân Phước, tạo thêm một cơ sở tôn giáo tâm linh đặc thù của dân tộc Việt Nam.

2. Giáo dục Phật giáo:

Với mục tiêu đào tạo đội ngũ Tăng Ni Trẻ có trình độ kiến thức toàn diện về Phật học lẫn Thế học, để tiếp tục truyền trì mạng mạch Phật Pháp, đủ sức kế thừa và phát huy sự nghgiash"Hoằng Pháp Lợi Sanh", do đó, ngay từ khi thành lập, chư tôn đức đã chú trọng đến việc xây dựng một hệ thống Giáo dục và Đào tạo theo định hướng mà Trung ương Giáo hội đặt mục tiêu: “Đào tạo lớp Tăng Ni trẻ vừa có trình độ Phật học cao, vừa có Tri thức Khoa học để kế thừa đạo mạch của Như Lai, nhằm đảm bảo được các Phật sự trong nước và tham gia các hoạt động Quốc tế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam”, đó là mục tiêu duy nhất của công tác Giáo dục Phật giáo.

Trường Trung cấp Phật học tỉnh Tiền Giang được thành lập năm 1990, cho đến nay đã đào tạo được 09 khóa với tổng số trên 1.000 Tăng Ni sinh tốt nghiệp. Sau khi Tốt nghiệp Trung cấp, phần nhiều các Tăng Ni sinh tỉnh Tiền Giang tiếp tục thegiasov tại các Học viện, các Lớp Cao đẳng Phật học, Cao Trung cấp Giảng sư và làm nghiên cứu sinh trong và ngoài nước.

Một số Tăng Ni sinh sau khi đã hoàn tất các khóa học, tham gia hoạt động trong Hội đồng Trị sự, Ban Trị sự Phật giáo các cấp cũng như trở về trường tham gia giảng dạy các thế hệ Tăng Ni sinh hậu học.

Năm 2017, Trường Trung cấp Phật học Tiền Giang đã mở thêm hệ đạo tạo Cao đẳng Phật học và là một trong 03 trường trên cả nước được Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh ký kết đào tạo liên thông. Đến nay nhà trường đang đào tạo hệ Cao đẳng khóa VI, Trung cấp khóa IX.

3. Hoằng pháp:

Thực hiện mục tiêu “hoằng pháp vi gia vụ, lợi sanh vi bổn hoài” của người xuất gia, Ban Hoằng pháp tỉnh hội đã tổ chức thành công hàng ngàn thời thuyết giảng tại các đạo tràng, có khoảng trên 300 ngàn lượt người tham dự thính pháp. Ngoài ra, các mùa An cư hàng năm, Ban Hoằng pháp cũng đã phân công giảng sư phụ trách tại các trường hạ. Cử đại diện cho Ban Hoằng pháp tỉnh tham dự các kỳ tập huấn nghiệp vụ hoằng pháp do Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội tổ chức.

4. Nghi lễ:

Thực hiện sự chỉ đạo của Giáo hội, Ban Nghi Lễ tổ chức trang nghiêm các Đại lễ như: Phật Đản, Vu Lan, Húy kị chư tôn đức tiền bối, Tang lễ các bậc Giáo phẩm, v.v… Thông qua đó tạo nét trang nghiêm, hướng dẫn cho Phật tử phong cách sinh hoạt tín ngưỡng đúng chánh pháp, đẩy lùi các hoạt động mê tín dị đoan, tích cực góp phần làm trong sáng giáo lý Phật Đà.

5. Văn hóa:

Trách nhiệm của Ban Văn hóa Phật Giáo Tỉnh là luôn luôn phát huy đức tin trong sáng của Đạo Phật trong Tăng Ni và Phật tử, cũng như giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của Phật giáo, thường xuyên động viên, hướng dẫn Phật tử tích cực bài trừ, đẩy lùi các hình thức mê tín dị đoan như việc đốt vàng mả, lầu kho, xin xăm, bói toán, soi căn v.v… Bằng phương tiện thông tin báo chí, đưa giáo lý đạo Phật thâm nhập vào trong cộng đồng xã hội.

Trong các nhiệm kỳ, Ban Văn Hóa đã tập hợp các hình ảnh hoạt động Phật sự của các BTS và các Ban Ngành để triển lãm trong những ngày lễ lớn như: Đại Lễ Phật Đản, Đại Hội Phật Giáo Tỉnh v.v…cũng như phát hành tuần báo giác ngộ, nguyệt san giác ngộ, tập san văn hóa Phật giáo, tạp chí nghiên cứu Phật học, Đạo Phật ngày nay v.v…để phổ biến giáo lý đến cộng đồng Tăng Ni và Phật tử.

Động viên các tự viện tích cực tham gia chương trình xây dựng Cơ sở Thờ tự Văn hóa ở khu dân cư, trùng tu hoặc xây dựng mới các tự viện, nên lưu tâm bảo tồn văn hóa Phật giáo và bản sắc văn hóa dân tộc Việt.

6. Hướng dẫn Phật tử:

Việc hướng dẫn Phật tử tu hành đúng chánh pháp là trách nhiệm của hàng xuất gia, hiện nay Giáo hội rất quan tâm về lĩnh vực này, vì đoàn thể Phật tử là nhân tố đắc lực, tích cực hỗ trợ nhiều mặt công tác của Giáo hội. Vai trò tích cực của hàng Phật tử trong việc Hộ trì Tam Bảo là rất quan trọng như, nên Giáo hội đã có phương án hoạt động của ngành Hướng dẫn Cư sĩ Phật tử, mọi hoạt động của Phật tử phải theo đúng Chánh pháp và Chủ trương của Giáo hội, đặc biệt là chú trọng đến vấn đề giảng dạy cho Phật tử hiểu rõ thế nào là tu hành đúng chánh pháp có lợi ích cho bản thân và gia đình, đồng thời chỉ rõ sự mê tín dị đoan có hại cho bản thân, gia đình cũng như xã hội, khuyến khích tham gia các phong trào ích nước lợi dân do chính quyền và đoàn thể phát động, nhất là những công trình phúc lợi tại địa phương, đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, phòng chống các tệ nạn xã hội, góp phần cùng nhà nước giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Tỉnh Tiền Giang, số lượng Phật tử rất đông, ở các tự viện, Phật tử vẫn sinh hoạt thuần túy theo sự hướng dẫn của vị Trụ trì, có nơi tu học Bát Quan Trai, tụng Kinh Pháp Hoa, trì Chú Đại Bi, Niệm Phật, có nơi tổ chức Phật Thất, sinh hoạt giáo lý, thuyết giảng định kỳ v.v… Theo số lượng thống kê hiện nay trong toàn tỉnh có 152 đạo tràng Phật tử tu học ổn định.

7. Từ thiện xã hội:

Thể hiện tinh thần từ bi cứu khổ là mục tiêu và cũng là nhiệm vụ cao cả của người đệ tử Phật. Đặc biệt thực hiện lời Phật dạy “Phục vụ chúng sanh tức thiết thực cúng dường chư Phật” Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã vận động Tăng Ni và Phật tử ngoài việc tu hành đúng chánh pháp còn thể hiện tinh thần đem đạo vào đời, tham gia tích cực vào các phong trào do MTTQ phát động như:

- Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng.

- Xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương.

- Tham gia các công trình phúc lợi tại địa phương.

- Thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách.

- Thăm và tặng quà cho các nạn nhân Da Cam, Người Khuyết tật.

- Khám bệnh phát thuốc, phát quà cho người nghèo.

- Ủng hộ thiên tai trong và ngoài nước.

- Ủng hộ học bổng, đồng phục cho học sinh nghèo hiếu học.

- Thành lập trường nuôi dạy trẻ em nghèo hoàn toàn miễn phí

- Thành lập các phòng trị liệu dân tộc và bóc thuốc cho bà con.

- Ủng hộ áo quan cho người nghèo khi qua đời.

Tổng giá trị qua các nhiệm kỳ của Ban Trị Sự đạt hàng trăm tỷ đồng.

8. Kinh tế - tài chánh:

Tài chánh là nguồn lực chủ yếu cho mọi hoạt động của Ban Trị Sự, thực hiện chủ trương của Giáo hội, mỗi Tự viện tùy theo điều kiện kinh tế và hoàn cảnh khác nhau mà làm kinh tế tự túc. Kêu gọi sự đóng góp của Tăng Ni trong tỉnh về niên liễm hàng năm của Giáo hội, tất cả Tăng Ni đều thực hiện tốt tinh thần này. Tuy đến nay vẫn chưa có mô hình nhất định cho việc tạo kinh tế tự túc của mỗi tự viện. Nhưng Tăng Ni điều có ý thức tự giác cao, trong việc chấp hành chủ trương của Giáo hội, hằng năm đều có phát tâm công đức phí cho Giáo hội, đúng theo qui định của Ban Kinh tế Tài chánh Trung ương.

9. Kiểm soát:

Với trách nhiệm là cơ quan chuyên môn, Ban Kiểm soát tham gia thảo luận, thông qua các chương trình hoạt động Phật sự của Ban Trị sự và tư vấn mọi hoạt động Phật sự theo quy định của Hiến chương GHPGVN, Pháp luật Nhà nước, các Nghị quyết, Chương trình hoạt động Phật sự của Giáo hội đề ra. Giúp cho BTS hoạt động ngày càng hiệu quả.

10. Ban Pháp Chế:

Ban Pháp chế là Cơ quan chuyên môn, có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn là tham mưu trực tiếp cho Ban Thường trực Ban Trị sự; Tham mưu chính xác trong chuyên môn, bảo đảm sự hài hòa, bình đẳng về quyền và nghĩa vụ của tăng ni theo quy định của Hiến chương GHPGVN, trên tinh thần hòa hợp, đoàn kết, dân chủ, bình đẳng, tập thể thảo luận và biểu quyết thông qua.

11. Thông tin truyền thông:

Thu thập, tổng hợp các thông tin liên quan đến Giáo hội. Hộ trì Chánh pháp, bảo vệ Giáo hội. Kiểm soát và loại bỏ các thông tin truyền thông không chính thống, thông tin bôi nhọ, làm xấu hình ảnh của Giáo hội Phật giáo tỉnh nhà, của chư Tăng Ni, Phật tử và làm sai lệch giáo lý, tôn chỉ của đạo Phật;

Đảm bảo mọi thông tin của Giáo hội ra bên ngoài, trên phương tiện truyền thông là thống nhất và phản ánh đúng, đầy đủ, trung thực ý chí của Giáo hội.

Tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin, hệ thống cổng thông tin điện tử của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang.

Cập nhật lại lịch sử toàn bộ hệ thống tự viện trên toàn tỉnh.

12. Ban Quản trị Tổ đình Vĩnh Tràng:

Tổ đình Vĩnh Tràng là ngôi cổ tự có bề dày gần 200 năm, mang lối kiến trúc hài hòa giữa các nền văn hóa Âu – Á; Là ngôi tự viện đặc trưng của Phật giáo miền Tây Nam Bộ. Từ khi thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang, chư Tôn đức đã chọn nơi đây làm Văn phòng của Phật giáo Tỉnh hội. Vì vậy, Ban Quản trị Tổ đình Vĩnh Tràng, với sự điều hành trực tiếp của vị Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang, hàng năm đều có phương án trùng tu, bảo tồn di tích lịch sử cấp Quốc gia. Ban Quản trị cũng cho xây dựng những công trình phục vụ tâm linh và Phật sự của Giáo hội.

IV. KẾT LUẬN

Đoàn kết chung lòng là nền tảng quan trọng làm nên sự thành công của một tổ chức, một tập thể. Thành tựu về mọi mặt công tác của Giáo hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang trong thời gian qua là một dấu hiệu nói lên tinh thần đoàn kết sâu sắc của tất cả Tăng Ni trong toàn tỉnh. Trí tuệ, tinh thần và niềm tin ấy là của tất cả các thành viên trong Giáo hội dựa trên sự chỉ đạo tận tình của Trung ương Giáo hội và sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo Chính quyền các cấp, các ngành. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu ấy vẫn còn tồn động một số vấn đề cần được tiếp tục thực hiện.

Giáo hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang trải qua 10 nhiệm kỳ, sự phát triển không ngừng của Phật giáo tỉnh nhà giúp chúng ta thêm phần phấn khởi. Nhìn lại từng nhiệm kỳ của Phật giáo Tiền Giang, mỗi nhiệm kỳ đều có điểm đặc trưng riêng biệt, thành quả lúc nào cũng tăng trưởng. Nhưng dù sau đi nữa thì Phật giáo Tiền Giang còn phải đối diện với nhiều thách thức lớn trong thời đại mới. Xã hội phát triển, trí tuệ và niềm tin tôn giáo cũng cần được cải thiện sao cho phù hợp, nền tảng đạo đức luôn luôn lúc nào cũng phải được đưa lên hàng đầu. Đồng thời đòi hỏi chư Tăng Ni phải luôn quán triệt đường lối chủ trương chính sách của Giáo hội và pháp luật của Nhà nước trên bước đường hoằng pháp lợi sanh mới không bị sai lệch.

Thành quả tốt đẹp của Phật giáo tỉnh nhà đã góp phần không nhỏ vào việc ổn định xã hội, xây dựng kinh tế và khẳn định niềm tin của Phật giáo với các cấp lãnh đạo.

Tiếp nối tinh thần hòa hợp, đoàn kết trong lòng dân tộc và sự lãnh đạo sáng suốt của chư tôn đức trong Ban Trị sự, sự hỗ trợ nhiệt tình của các cơ quan chức năng. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang tiếp tục phát huy nhiều hơn nữa dựa trên các thành quả tiền đề đã đạt được để thể hiện ngày càng cao tinh thần từ bi, bình đẳng của đức Phật vào cuộc sống, kết thành những tràng hoa tươi thắm góp phần cùng dân tộc Việt Nam tiến bước trên con đường hòa bình, thịnh vượng.


[1]Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

[2]Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Lịch sử hình thành Trường Trung cấp Phật học Tiền Giang

Lịch sử hình thành Trường Trung cấp Phật học Tiền Giang

 -  Thứ 4- 24/07/2024 17:59

Năm 1990, tiếng trống đầu tiên gióng lên đến nay đã hơn ba mươi năm, trường Trung cấp Phật học Tiền Giang đã đào tạo được tám khóa.

Vài nét về Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Tiền Giang

Vài nét về Ban TT-TT Phật giáo tỉnh Tiền Giang

 -  Thứ 4- 24/07/2024 17:39

Tại Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VII (2012-2017) Trung ương GHPGVN đã thành lập Ban Thông tin Truyền thông để có tiếng nói chính thức của GHPGVN trong thông tin quản lý điều hành mọi Phật sự và truyền bá chánh pháp.

Thông tư hướng dẫn thành lập Ban Công tác kiểm tăng

Thông tư hướng dẫn thành lập Ban Công tác kiểm tăng

 -  Thứ 3- 02/07/2024 22:09

Thông báo: Hướng dẫn Tấn Phong Giáo Phẩm tại Hội nghị thường niên kỳ 4 khóa VII

Thông báo: Hướng dẫn Tấn Phong Giáo Phẩm tại Hội nghị thường niên kỳ 4 khóa VII

 -  Thứ 3- 02/07/2024 22:09

Hệ thống Văn bản

Hệ thống Văn bản

 -  Thứ 3- 02/07/2024 22:09