TX.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Phước Thạnh

Ban Biên Tập - 22/10/2024

Chùa Phước Thạnh tọa lạc tại ấp Quý Phước, xã Nhị Quý, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Hòa thượng Thích Quảng Thanh – Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN thị xã Cai Lậy đương nhiệm trụ trì.

Năm 1629, ông Trần Văn Sĩ, người quê gốc ở Phú Yên đã cùng với gia đình vào vùng đất Cai Lậy, khai phá đất đai và định cư lập nghiệp tại đây. Với niềm tin vào Phật pháp, cũng là để trấn an nơi vùng đất mới, ông Trần Văn Sĩ đã chọn đất cất lên một ngôi Tự để thờ cúng Phật và cầu nguyện, lấy hiệu là “Chùa Phước Thạnh”. Lúc này chùa được làm bằng cột gỗ căm xe, vách ván mái lợp ngói âm dương, nền lát gạch tàu. Ông Trần Văn Sĩ cũng trực tiếp chăm lo hương khói cho Chùa đến khi mãn phần vào năm 1689. Hiện nay mộ phần của Ông vẫn còn tại khuôn viên chùa Phước Thạnh.

Sau khi ông Trần Văn Sĩ qua đời, người con trai của Ông là ông Trần Văn Tịch kế tiếp chăm lo nhang khói cho đến năm 1709 thì mất. Lúc này chùa Phước Thạnh không còn tư liệu ghi lại ai là người kế vị chăm nôm.

Đến năm 1809, ông Nguyễn Văn Tám phát tâm về chăm lo Chùa cho đến năm 1895 thì mất. Từ đó chùa Phước Thạnh được ông Nguyễn Văn Tư tiếp nối trong coi cho đến năm 1936 thì mãn phần.

Từ năm 1936 đến năm 1972, chùa Phước Thạnh được ông Nguyễn Văn Giỏi pháp danh Phước Đạo trụ trì. Giai đoạn này thầy Phước Đạo có trùng tu lại chùa một lần vào năm 1968. Thầy đã cho thay vách ván bằng vách tường, cửa gỗ lá sách, mái lợp ngói tây .

Sau khi thầy Phước Đạo viên tịch, đệ tử của Ngài là thầy Thích Quảng Thanh kế vị trông coi cho đến ngày nay.

Hòa thượng Thích Quảng Thanh, thế danh Trần Văn Xướng xuất gia tu học với thầy Thích Phước Đạo tại chùa Phước Thạnh. Về sau do chiến tranh, Hòa thượng được Thầy Bổn sư gửi đến tu học tại chùa Thiên Phước (khu phố 2, phường 5, thị xã Cai Lậy) và được thọ Cụ túc giới tại Giới đàn chùa Kim Tiên.

Năm 1972, sau khi Thầy Bổn sư viên tịch, Hòa thượng trở về chùa Phước Thạnh đảm nhiệm chăm lo Tam Bảo và hành đạo tại đây.

Trải bao thăng trầm của lịch sử với dòng chảy của thời gian nên chùa Phước Thạnh bị xuống cấp. Năm 2012, được sự chấp thuận của chính quyền và các cấp Giáo hội, Hòa thượng Thích Quảng Thanh đã tiến hành trùng tu lại ngôi Chánh điện chùa Phước Thạnh bằng bê tông cốt thép kiên cố.

Ngôi chùa được làm theo kiến trúc thượng lầu hạ hiên, mái đúc dán ngói mũi hài, vách tường, cửa gỗ, nền lát gạch men kiến. Bên trong ngôi Chánh điện thờ ba pho Tây phương Tam thánh và chư vị Bồ Tát, Hộ pháp Thiện thần.

Tiếp theo những năm sau đó, Hòa thượng trụ trì cũng cho xây dựng cổng Tam quan, Đại tượng Phật A Di Đà, Phật Niết Bàn, Quán Âm các cũng như kiến tạo lại khuôn viên trước sân chùa thêm khang trang như hiện nay.

Với công hạnh tu tập và hành đạo, thầy Thích Quảng Thanh đã được Giáo hội tấn phong lên hàng Giáo phẩm Thượng tọa trong lần Đại hội Phật giáo toàn quốc năm 2007 và Giáo phẩm Hòa thượng năm 2022. Đồng thời Hòa thượng cũng được cung thỉnh vào hàng Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN thị xã Cai Lậy.

Một số ảnh tư liệu:

Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

TX.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Long Thạnh

TX.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Long Thạnh

 -  Thứ 2- 21/10/2024 21:13

Chùa Long Thạnh tọa lạc tại ấp Hòa Trí, xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Trí Nguyên đảm nhiệm trụ trì.

TX.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Đức Thành

TX.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Đức Thành

 -  Chủ Nhật- 20/10/2024 09:30

Chùa Đức Thành tọa lạc tại ấp Phú Hiệp,xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do thầy Thích Quảng Lễ đảm nhiệm chăm lo Tam Bảo.

TX.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Long Phước

TX.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Long Phước

 -  Thứ 5- 17/10/2024 19:49

Chùa Long Phước tọa lạc tại ấp Phú Hưng, xã Long Khánh, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Minh Tài đương nhiệm trụ trì.

TX.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Thiền Lâm

TX.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Thiền Lâm

 -  Thứ 5- 17/10/2024 11:10

Chùa Thiền Lâm tọa lạc tại số 11/292, khu phố 3, phường 5, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Đại đức Thích Đức Minh giám tự.

TX.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Bửu Tháp

TX.Cai Lậy: Lịch Sử Chùa Bửu Tháp

 -  Thứ 2- 14/10/2024 10:20

Chùa Bửu Tháp tọa lạc tại ấp Tân Phong, xã Tân Hội, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; hiện nay do Thượng tọa Thích Tịnh Niêm đương nhiệm trụ trì.