Cầu nguyện hay van xin chỉ giúp con người cảm thấy được
bình an trong nhứt thời đau khổ mà thôi, chứ không giúp con
người thực sự giảm bớt hay thoát ly được phiền não và khổ
Hình ảnh mang tính chất minh họa
Trời ơi, tại sao tôi khổ quá vậy nè? Tôi ăn hiền ở lành, tôi cầu
xin van vái hoài, tại sao trời không giúp đỡ gì hết? Còn cái bà
hàng xóm gian ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả, mà trời lại giúp
bà ta được buôn may bán đắt, gia đình hạnh phúc, con cái đỗ
đạt? Tại sao lại có chuyện bất công quá vậy, hả trời?
Trong đời sống hằng ngày, không nhiều thì ít, chúng ta đã từng
nghe qua những câu than thở, trách móc "trời" như vậy, do những
người chung quanh nói ra miệng, hoặc cũng có lúc do chính chúng
ta nghĩ thầm như vậy trong bụng. Khi gặp chuyện không may
trong cuộc sống, hay gặp nghịch cảnh trong cuộc đời, hầu như mọi
người đều kêu "trời" cứu giúp, nếu như người đó không theo tôn
giáo nào. Hoặc là van xin, khấn vái, cầu nguyện "đấng thiêng
liêng" cứu độ, cứu rỗi, cứu vớt, phù hộ, độ trì cho được tai qua nạn
Trên thực tế, có những người cầu nguyện được tai qua nạn khỏi,
có những khi cầu nguyện được tai qua nạn khỏi. Nhưng có biết bao
nhiêu người cầu nguyện, không được tai qua nạn khỏi, biết bao
nhiêu khi cầu nguyện, không được tai qua nạn khỏi. Những lúc cầu
nguyện nhưng không được tai qua nạn khỏi, con người bèn tự an
ủi, hoặc nghe người khác giải thích là: Tại vì cầu nguyện chưa
khẩn thiết lắm, chưa chí tâm chí thành lắm, hoặc là lúc đó trời bận
đi cứu giúp người khác, cho nên không nghe lời van vái, lời
nguyện cầu của mình. Lời giải thích có tính cách tiêu cực như vậy,
thực tế chẳng giúp ích gì cho cuộc sống tâm linh của con người.
Cầu nguyện hay van xin chỉ giúp con người cảm thấy được bình
an trong nhứt thời đau khổ mà thôi, chứ
không giúp con người thực sự giảm bớt hay thoát ly được phiền
não và khổ đau. Cũng giống như miếng thuốc cao dán, chỉ trị
được phần ngoài da, chứ không dứt trừ được căn bệnh trầm kha.
Cuộc sống của con người cứ quanh đi quẩn lại những chuyện đau
khổ khổ đau như vậy nhiều đời nhiều kiếp, không có lối thoát.
Tại sao vậy? Muốn có câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng
nhau tìm hiểu: "Nguyên nhân nào thực sự gây ra những sự khổ đau
trên thế gian này?".
Thực sự, nguyên nhân của những chuyện khổ đau đau khổ trên thế
gian này, không phải do "trời" nào gây ra cả, mà chỉ vì con người
quá ích kỷ, thường hay suy nghĩ đến "cái ta" hay "cái bản
ngã" quá nhiều. Chuyện gì có lợi cho mình, cho vợ chồng mình,
cho con cái mình, cho gia đình mình, cho dòng họ mình, cho tổ
chức mình, cho tôn giáo mình, cho dân tộc mình, cho quốc gia
mình thì được, bằng như ngược lại thì dứt khoát là không được!
Bất cứ chuyện gì xảy ra trên đời nầy, con người cũng đều nghĩ
là"vì mình, cho mình".
Chẳng hạn như trời nắng tốt là để cho mình, gia đình mình, bạn bè
mình và hội đoàn mình đi chơi vui vẻ! Trời mưa lớn là để cho
mình khỏi tốn tiền rửa xe! Ra đường gặp đám tang, cho là người ta
xui xẻo thì mình gặp hên! Hoa quỳnh nở trong nhà mình cho là
điềm may mắn, điềm tài lộc đến với mình, đến với gia đình mình!
Sở công chánh thấy gia đình mình dọn nhà tới khu vực nầy, liền
mở con đường mới băng ngang khu đất trống để cho mình đi làm
tiện lợi hơn trước! Từ hồi dân mình qua Canada nhiều, trời thương
dân mình, nên thời tiết cũng ấm áp hơn trước! Cái gì cũng đều nghĩ
là "vì mình, cho mình" trước tiên hết trơn!
Con người có sự suy nghĩ như vậy cho nên đau khổ lại hoàn khổ
đau! Chính vì con người có tâm ích kỷ như vậy, cho nên gây phiền
não và khổ đau cho mọi người chung quanh, có liên hệ với họ về
phương diện gia đình hay xã hội. Không có trời nào có thể giúp
con người được hết khổ đau, nếu chính con người không chịu từ bỏ
lề lối suy nghĩ như vậy. Thậm chí ngay trong gia đình, nếu người
vợ hay người chồng có nếp suy nghĩ ích kỷ, cái gì cũng "vì mình,
cho mình" trước tiên như vậy, thì gia đình đó khó có hạnh phúc
được. Nếu người con nào cũng chỉ biết suy nghĩ cho chính bản
thân mình mà thôi, thì người con đó rất dễ bất mãn với cha mẹ và
anh chị em trong gia đình. Cái gì cũng đòi hỏi phần tốt, phần hơn,
phần lợi cho mình, không cần đếm xỉa gì đến những người chung
quanh, dù là ruột thịt, thì làm sao có thể sống chung với người
khác được? Nhẹ thì bất hòa, gây gổ triền miên trong gia đạo. Nặng
hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây đau khổ cho những người thân
thuộc, nhưng vì mê muội, lại xem như kẻ thù.
Còn đối với mọi người khác ngoài gia đình, các con người có tâm
ích kỷ như vậy, lúc nào cũng nghĩ đến mình, vì mình, cho mình,
thường dễ trở nên gian ác đối với đồng chủng, đồng loại, tàn nhẫn
đối với đồng bào, đồng hương, hay đồng đạo. Những con người
như vậy chỉ biết có đồng tiền mà thôi.
Chẳng hạn như vì muốn được hưởng lợi nhiều, ở không lãnh tiền,
cho nên con người sẵn sàng vu oan giá họa cho người khác, kiện
tụng người khác đòi bồi thường thiệt hại tưởng tượng do họ tự tạo
dựng ra, mặc kệ người khác đau khổ thế nào, gia đình của người
khác ra sao cũng mặc kệ. Miễn là họ thắng kiện dù phải dùng đủ
mọi thủ đoạn để hại người lợi mình. Những người như vậy lại
thường hay nói chuyện nhân nghĩa, phải quấy, nhưng họ nhìn ai
cũng thấy quấy, chỉ có họ là phải, nhìn ai cũng thấy nguy hiểm
đáng ghét, chỉ có họ là hiền từ dễ thương!
Trong thời đại văn minh, khoa học tiến bộ hiện nay, những sự tin
tưởng nơi trời, như là một đấng đầy quyền lực, một đấng toàn
năng, một đấng sáng tạo ra muôn loài, một đấng có quyền thưởng
phạt tùy ý, đã và đang dần dần tan biến, không nhiều người còn tin
Chẳng hạn trước kia, con người tin tưởng có thần sấm sét, thần
sông, thần núi, thần nước, thần gió, thần mưa, rồi đặt tên là: thiên
lôi, hà bá, sơn thần, thủy thần, phong thần, vũ thần. Thực ra đó chỉ
là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người trong sách vở
truyện mà thôi. Những người yếu bóng vía, yếu tim, yếu gan, nhẹ
dạ, ngây thơ, lại tưởng là thiệt !
Ngày nay, con người đã hiểu được là nước bốc hơi thành mây,
mây tụ lại thành mưa. Khi mưa có thể có sấm sét, do các luồng
điện chạm nhau trên không trung. Ðó là bài khoa học thường thức
đã và đang được dạy ở bực tiểu học từ bao lâu nay. Mưa có ở trong
đất liền, mưa có ở trên rừng núi, mưa có ở ngoài biển khơi. Mưa
do đủ "nhân duyên" mà có. Mưa không vì thương người dân làm
ruộng đang cần nước tưới, mưa không vì ghét dân đô thị muốn
được khô ráo sạch sẽ, mưa không vì thương hay ghét một ai, mưa
không do trời nào làm ra cả. Thậm chí, từ lâu nay các khoa học gia
còn có thể làm được mưa nhân tạo. Có đủ "nhân duyên" thì có
mưa. Chỉ có con người khôn ngoan biết dùng nước mưa để làm
ruộng, hứng nước mưa để làm nước uống.
Ai ai cũng biết rõ ràng hột cam là "nhân" sinh ra cây cam và cây
cam sinh ra "quả" cam. Luật nhân quả đã quá rõ ràng như
vậy. Khoa học cũng đã công nhận như vậy. Thế mà cho đến ngày
nay, vẫn còn có người không chịu tin, lại thích tin tưởng những
chuyện linh thiêng huyền bí, càng mơ hồ khó hiểu, khó giải thích
chừng nào, lại càng tin nhiều chừng ấy! Nếu con người chịu khó
suy tư sâu rộng hơn một chút, thì sẽ không còn những lời oán than
trách móc trời như trước đây nữa. Hể đã có "nguyên nhân", cộng
thêm "trợ duyên" đầy đủ thì chắc chắn sẽ có "kết quả hay hậu quả".
Thí dụ như hột cam là nguyên nhân chính, cộng thêm trợ duyên
như đất tốt, nước tưới, phân bón, công người chăm sóc, kỹ thuật
trồng trọt thì kết quả sẽ là cây cam và quả cam.
Luật nhân quả không chỉ áp dụng cho riêng một ai, cho riêng một
sắc dân nào, cho riêng tín đồ của một tôn giáo nào cả.
Luật nhân quả là một lẽ thực, là chân lý, không lệ thuộc thời gian
hay không gian, luôn luôn áp dụng, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào.
Sách vở có nói về luật nhân quả như các câu sau: cây nào sinh
quả nấy, có lửa mới có khói, gieo gió thì gặt bão, sinh sự thì sự
Về phương diện tâm linh, về phương diện tinh thần, những việc
con người tạo tác, những việc con người nói ra, những việc con
người suy nghĩ, từ thân khẩu ý, chính là những nguyên nhân, gây
ra những kết quả hay hậu quả, mà con người sẽ thừa hưởng, sẽ
nhận lấy, hay sẽ gánh chịu.
Chẳng hạn như câu:
"Gieo nhân nào, gặt quả nấy".
Thí dụ như khi còn nhỏ chăm học, lớn lên cố gắng làm việc và
biết tiết kiệm là các nguyên nhân. Kết quả là đời sống vật chất sau
nầy khá giả, sung túc. Nghiện ngập, rượu chè, say mê cờ bạc là các
nguyên nhân, hậu quả là sự tán gia bại sản về sau. Tham tiền, tham
sắc, tham danh, tham ăn, tham ngủ là các nguyên nhân của những
việc làm sai trái, xấu xa, độc ác, bất chấp thủ đoạn, chẳng những
gây đau khổ cho chính mình, còn gây khổ đau cho thân nhân và
cho những người chung quanh nữa.
Những cơn nóng giận không tự kềm chế được là nguyên nhân của
những thất bại, khổ đau, hối hận sau nầy.
Sách có câu: "Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn
Nghĩa là một khi tâm niệm tức giận, sân hận khởi lên mà chúng ta
không tự kềm chế, không tự khắc phục được, thì biết bao nhiêu,
trăm ngàn vạn chuyện khó khăn, đau khổ, chướng ngại tiếp nối
theo sau đó. Những giây phút nóng giận ngu si, lầm lẫn là nguyên
nhân của những sự hối tiếc, đau khổ sau đó, có khi kéo dài triền
miên suốt cả cuộc đời.
Những sự cố gắng tu tâm dưỡng tánh, tìm học để hiểu ra chân lý
là các nguyên nhân đem lại kết quả là đời sống an lạc và hạnh phúc
ngay tại thế gian này cho mình và cho những người chung quanh.
Như vậy, nếu con người hiện đang sống khỏe mạnh, làm ăn phát
đạt, gia đình hạnh phúc, con cái nên thân, đó là đang thụ
hưởng "kết quả" của phước báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do
chính mình tạo tác, chứ không do trời nào ban phước cho hết, cũng
không do cầu nguyện van xin, nhắc nhở kêu gào mà được, nếu như
mình không thực sự xứng đáng được thụ hưởng những điều tốt đẹp
Còn nếu như con người hiện đang gặp nghịch cảnh, gặp khổ đau,
đó là đang gánh chịu "hậu quả" của nghiệp báo nhiều đời nhiều
kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ không do trời nào giáng họa
cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin, rên la thảm thiết, mà
tránh khỏi được.
Trời, nếu là đấng chí công vô tư, tại sao lại có lòng thương ghét,
ban phước giáng họa tùy tiện, theo lời van xin cầu nguyện được?
Trời, nếu là đấng linh thiêng, tại sao lại để cho tội ác xảy ra, rồi
mới giáng họa trừng phạt? Trời, nếu là đấng toàn quyền, tại sao lại
không chịu ngăn ngừa, ngăn chận trước các tội ác trên thế gian?
Trời, nếu là đấng vạn năng, tại sao lại chịu thua loài yêu ma quỉ
quái, chỉ biết hành phạt loài người? Trời, nếu là đấng đầy lòng bác
ái, tại sao lại sáng tạo ra cuộc đời đầy đau khổ cho nhân loại: bệnh
tật, thiên tai, hạn hán, bão lụt?
Hiểu được lý lẽ này, biết rõ ràng "trời" không có thực, chỉ là sản
phẩm tưởng tượng của con người mà thôi. Hiểu thấu đáo tường tận
sự công bằng của luật nhân quả, con người sẽ giảm bớt khổ đau, sẽ
không còn "than trời trách đất" nữa.
Trái lại, con người sẽ không còn bi quan yếu đuối, sẽ mạnh mẽ
hơn, can đảm hơn, mạnh dạn hơn, dám nhận lãnh "hậu quả" do
chính mình tạo tác, hay an nhiên thụ hưởng "kết quả" do chính
mình tạo tác và tiếp tục làm những việc thiện để có phước báo,
tránh những việc bất thiện để tránh nghiệp báo, quả báo.
Thực ra, chỉ có những phước báo do tạo tác việc phước thiện là có
thể giúp con người được "tai qua nạn khỏi" mà thôi, không có trời
nào làm chuyện bất công bằng, đến giúp đỡ mình theo lời van xin,
cầu nguyện cả.
Vì thế cho nên, thay vì cầu nguyện, van vái trời, con người hãy
tích phước, tạo phước, bằng cách làm các việc thiện, nói các lời
thiện, nghĩ các điều thiện, tức là giữ gìn ba nghiệp thân khẩu ý
được thanh tịnh.
Làm được như vậy, nhưng cũng đừng chấp rằng mình đã làm
được bao nhiêu việc thiện, để giữ gìn tâm ý luôn luôn trong sáng
và yên tĩnh, là chúng ta đang giảm thiểu nghiệp báo đã tạo, bớt
phiền não và khổ đau của đời mình một cách tích cực vậy.
Chúng ta thử xét thí dụ:
Nếu một người bị bắt buộc phải ăn một nắm muối thì quả thực là
khó khăn và đau khổ. Nhưng nếu người đó có thể bỏ nắm muối
vào trong tô nước rồi uống, thì có lẽ dễ chịu được một chút. Nếu
người đó có thể bỏ nắm muối vào trong lu nước rồi uống, thì sẽ dễ
chịu hơn chút nữa. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong hồ
nước lớn rồi uống, thì chuyện sẽ không còn thành vấn đề lớn nữa.
Nắm muối kia tượng trưng cho những nguyên nhân tội lỗi, những
nghiệp nhân bất thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ
phải gánh nghiệp quả, phải chịu nghiệp báo, phải lãnh quả báo,
không thể né tránh được, không thể đổ trút cho trời nhờ chuộc tội
thế cho mình được, hay là nhờ các vị đại diện trời tuyên bố tha tội
cho là hết sạch được đâu! Còn tô nước, lu nước hay hồ nước tượng
trưng cho phước báo ít hay nhiều có được từ những nguyên nhân
phước thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ có thể thụ
hưởng kết quả tốt đẹp. Nhờ có phước báo hóa giải được ít nhiều
những nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo phải gánh chịu. Chuyện
lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó vậy.
Người đời thường nói: "Con người hại thì còn tránh được. Trời hại
thì khỏi tránh!".
Sách cũng có các câu: "Chạy đàng trời không khỏi nắng", hay:
"Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà không lọt".
Chữ "trời" trong các câu nói này nên được hiểu là nghiệp quả, hay
nghiệp báo, nói chung là "quả báo",theo quan điểm của Phật giáo,
chứ đâu có trời nào lại nỡ lòng hại con người khơi khơi, vô cớ, vô
lý, vô lẽ như vậy.
Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ phải
lãnh, phải gánh chịu, dù con người có chạy lên non, lên núi, chui
vào hang, trốn trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển, bất cứ
đi đến đâu, cũng không thể nào tránh được. Nghiệp quả, nghiệp
báo, hay quả báo, cũng như phước báo, do con người tạo ra và
theo con người từ kiếp này sang kiếp khác như hình với bóng vậy.
Chúng ta cũng đã thấy có những người xông pha ngoài chiến trận,
hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn, nhưng không hề hấn gì.
Ðến khi nằm ở trong nhà, lại tử thương vì đạn pháo kích!
Chúng ta thử xét thí dụ khác:
Một cục sỏi rớt xuống nước sẽ chìm lĩm ngay. Nếu cục sỏi đó được
đặt trên một chiếc xuồng, dù nhỏ và bằng giấy, thì cục sỏi đó cũng
không chìm được. Cũng như một người gây tội, mà không có
phước báo, sẽ lãnh đủ hậu quả, quả báo, nghiệp báo. Nhưng nếu
người đó có phước báo, do đã tạo tác nhiều việc phước thiện trước
đây, thì tội nghiệp sẽ được giảm khinh.
Một chiếc máy bay rớt xuống biển sẽ chìm ngay. Nhưng một
chiếc hàng không mẫu hạm có khả năng chuyên chở được hàng
trăm, hàng ngàn chiếc máy bay, vượt qua biển lớn.
Theo luật pháp trên thế gian này cũng vậy, người nào gây tội sẽ
phải đền tội tương xứng. Nhưng người nào có làm công lao gì đó,
tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Sách có câu: "Lấy công chuộc tội"
hay "Ðoái công chuộc tội", chính là nghĩa đó. Ðó mới thực sự gọi
là công bằng vậy.
Tóm lại, qua những tư duy chân chính này, chúng ta hiểu ra rằng
cuộc đời dù có khổ đau, cay đắng, nhưng không vì thế mà bi quan
chán đời, không tiêu cực, yếu đuối, van xin, cầu nguyện "ông Trời"
do chính mình tưởng tượng ra, để tự dối mình, chính vì muốn chạy
tội, muốn tránh né nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo do chính
chúng ta tạo tác. Trái lại, tinh thần của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn,
tích cực hơn trong cuộc sống hằng ngày.
Chúng ta nhứt định làm tất cả việc phước thiện, dù lớn dù nhỏ,
quyết tâm tránh tất cả việc bất thiện, dù nhỏ dù lớn. Chúng ta luôn
luôn kiếm cách tìm dịp, giúp người giúp đời, trong phạm vi khả
năng của mình, để cố gắng đem lại an lạc và hạnh phúc cho chính
mình và cho những người chung quanh. Chúng ta luôn luôn giữ
gìn tâm ý thanh tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ nghĩ đến các việc
phước thiện đã làm.
Hiểu được như vậy, làm được như vậy, chắc chắn cuộc đời của
chúng ta sẽ giảm bớt khổ đau, tâm tư của chúng ta sẽ giảm bớt
phiền não, tinh thần được khinh an, trí óc được thanh thản và
những người chung quanh chúng ta chắc chắn cũng sẽ cảm nhận
được niềm an lạc hạnh phúc cùng với chúng ta vậy.
Do đó, cuộc đời vui tươi và đẹp đẽ, an lạc và hạnh phúc, cửa thiên
đàng cõi cực lạc rộng mở kể từ đây.
Theo Phật học Online